Khám phá chế độ luyện tập và ăn kiêng khoa học cho người bị tiểu đường

Người mắc bệnh tiểu đường thường phải hạn chế về thực đơn ăn uống để không làm ảnh hưởng đến chỉ số đường huyết và cũng cần tránh vận động mạnh để không làm cơ thể mất sức. Tuy nhiên, chỉ cần lưu ý và áp dụng chế độ ăn kiêng và luyện tập khoa học, người bị bệnh tiểu đường vẫn có thể vui sống khỏe và trì hoãn được nhiều biến chứng nguy hiểm của bệnh.

Chế độ ăn kiêng khoa học cho người bị bệnh tiểu đường có gì cần lưu ý?

Người bị bệnh tiểu đường được khuyên không nên cắt giảm các bữa ăn mà chỉ nên ăn uống khoa học, điều chỉnh các loại thức ăn để không làm tăng đường huyết đột biến. Bởi vậy người bệnh tiểu đường nên duy trì ăn 3 bữa chính và bổ sung thêm các bữa phụ để cung cấp đủ năng lượng cần thiết cho cơ thể.

Bữa sáng

Đây là bữa ăn khá quan trọng đối với người bệnh tiểu đường, nên ăn sớm và đảm bảo trước 12 giờ trưa. Các loại thức ăn nên sử dụng đó là các loại hoa quả ít ngọt hoặc rau củ tươi mới, ăn trực tiếp, không cần chế biến chín. Nên ăn đa dạng các loại hoa quả để không gây nhàm chán.

Một số loại rau, quả được khuyến khích đó là rau húng, gừng tươi, nha đam, dừa tươi,… Trong đó rau húng, nha đam và gừng tươi có tác dụng kháng viêm. Khi ăn kết hợp gừng và rau húng, nhai chậm rãi trong khoảng 5 phút sẽ có tác dụng kích thích tuyến tụy sản xuất insulin. Đối với những người có lượng đường huyết cao, sau khi bổ sung rau củ tươi, có thể uống nước dừa tươi. Nước dừa tươi có vai trò và công dụng giống như một loại nước khoáng tự nhiên, giúp cung cấp các chất khoáng cần thiết cho bệnh nhân tiểu đường. Đặc biệt là những bệnh nhân đang dùng thuốc.

Bữa sáng 1

Người bệnh tiểu đường nên ăn gì vào bữa sáng?

Bữa trưa & tối

Với 2 bữa ăn này, người  bệnh tiểu đường vẫn nên duy trì thực đơn ưu tiên các loại rau củ, hoa quả. Đảm bảo ít nhất lượng thức rau củ phải bằng hoặc lấy trọng lượng cơ thể nhân 5 gram. Để không thiếu hụt chất dinh dưỡng, người bệnh có thể bổ sung các loại thức ăn có protein như thịt nạc, các loại đậu nảy mầm hấp chính nhưng cần đảm bảo không dung nạp quá nhiều các chế phẩm từ thịt động vật hoặc các loại thức ăn nấu quá chín, quá nhiều dầu mỡ.

Các bữa phụ

Có thể bổ sung thêm 2 bữa phụ trong ngày vào lúc 9h30 và 15h hằng ngày. Những thực phẩm nên có mặt trong các bữa phụ này gồm các loại hạt như óc chó, hạnh nhân, nước dừa tươi hoặc sinh tố từ các loại hoa quả, rau củ ít đường.

Các loại hạt và thực phẩm này giúp cải thiện tình trạng của lớp nội mạc bên trong các mạch máu, hạn chế những nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ não do tắc mạch máu.

Với chế độ ăn này, những người mắc bệnh tiểu đường chỉ cần lưu ý kết hợp các loại thực phẩm, rau củ phù hợp và ăn uống điều độ, linh hoạt, đúng giờ là đã có thể cải thiện cũng như bảo vệ được sức khỏe.

Người bị bệnh tiểu đường nên tập luyện như thế nào?

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy những bệnh nhân tiểu đường thường xuyên luyện tập thể dục có thể kiểm soát bệnh tốt hơn so với những bệnh nhân tiểu đường khác không tập thể dục. Vận động là chìa khóa giúp tác động tích cực đến insulin, hạ đường huyết và giảm cân hiệu quả. Bệnh nhân tiểu đường nên kết hợp chế độ ăn uống khoa học và các bài tập vận động phù hợp để nâng cao sức khỏe và cải thiện tình trạng bệnh.

Một số bài tập vận động tốt cho người bệnh tiểu đường bao gồm:

Đi bộ

Đi bộ nhẹ nhàng là một trong những bài tập thể dục quen thuộc cho người bị bệnh tiểu đường. Đi bộ nhẹ nhàng sẽ giúp cơ thể giải phóng được năng lượng. Dạng hoạt động cơ bắp này sẽ giúp kích thích quá trình vận chuyển đường từ máu vào trong tế bào, đồng thời làm hạ chỉ số đường huyết và tăng sức dẻo dai cho cơ thể.

Mỗi lần áp dụng bài tập này, bên nên kéo dài từ 45 đến 50 phút và lưu ý chỉ sử dụng giày tập đi bộ thật thoải mái để không làm tổn thương đôi chân và gây ra những phiền toái, đau đớn khác trong quá trình di chuyển. Mỗi tuần, bệnh nhân tiểu đường nên đi bộ khoảng 3 lần và kết hợp cùng một số những bài tập khác để đạt được hiệu quả rõ rệt hơn.

Đi bộ 1

Người bệnh tiểu đường nên tập thể dục đều đặn

Nhảy múa & khiêu vũ

Các môn thể thao nhẹ nhàng như khiêu vũ, nhảy cha cha cha,… là những môn thể thao thích hợp và rất hiệu quả đối với bệnh nhân tiểu đường. Kết hợp cùng âm nhạc sẽ giúp cải thiện trí nhớ, giải tỏa căng thẳng mệt mỏi từ đó cải thiện tình trạng tuần hoàn máu lên não cũng như giúp bệnh nhân tiểu đường cảm thấy thư giãn, yêu đời hơn.

Việc khiêu vũ, nhảy múa nhẹ nhàng là hoạt động cơ bắp giúp giải phóng năng lượng, giúp con người linh hoạt và kiểm soát, giảm được chỉ số đường huyết rất hiệu quả. Theo thống kê, trung bình cứ 30 phút luyện tập nhảy múa, khiêu vũ sẽ giúp giảm 150 calo cho cơ thể. Các bài tập đều phù hợp với mọi đối tượng và mọi lứa tuổi. Do đó, không hạn chế người bị bệnh tiểu đường tham gia.

Yoga

Theo nhiều nghiên cứu y khoa, tập luyện yoga ở người bị bệnh tiểu đường giúp cải thiện thể trạng sức khỏe rất hữu hiệu. Trên thực tế cũng cho thấy, hầu như tất cả những bệnh nhân tập yoga đều có tiến triển tốt về bệnh mà đặc biệt là hệ thần kinh. Khi tập môn thể thao này, năng lượng của cơ thể sẽ được giải phóng nhiều hơn, các bộ phận cơ thể cũng được tác động mạnh mẽ và nhờ đó, chỉ số đường huyết giảm xuống đáng kể. Không chỉ thế, yoga còn giúp giảm mỡ thừa cho cơ thể và chống lại sự đề kháng insulin ở bệnh nhân tiểu đường.

Để bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe của mình, các bệnh nhân tiểu đường nên kết hợp chế độ ăn uống khoa học cùng với chế độ luyện tập phù hợp, chú ý nên điều chỉnh giữ an toàn cho bản thân để quá trình tập luyện, ăn uống được an toàn, hợp lí và hiệu quả.

 Bệnh tiểu đường có chữa khỏi được không?

Theo : Cinnabet.vn

0/5 (0 Reviews)
Có thể bạn quan tâm:

Cảm ơn bạn đã quan tâm tới sản phẩm TPBVSK Cinabet. Bạn vui lòng để lại số điện thoại và họ tên để Chuyên viên tư vấn gọi điện lại cho bạn trong vòng 24h

Ý kiến của bạn

x

Đơn đặt hàng

Để đặt mua hàng, các bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin vào ô bên dưới. Chúng tôi sẽ gọi điện lại để xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất

  • Nội thành phí ship 30.000 VNĐ. Ngoại thành phí ship 50.000 VNĐ.
  • Đơn hàng trên 600.000 VNĐ FREE SHIP toàn quốc.
   
Hỗ trợ trực tuyến