Thực đơn cho người bệnh tiểu đường

Kiểm soát lượng đường trong máu là chìa khóa để sống tốt với bệnh tiểu đường và tránh một số biến chứng của nó. Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp đỡ người bệnh kiểm soát được tốt lượng đường trong máu. Dưới đây là một số gợi ý về thực đơn cho người bệnh tiểu đường.

Thực đơn cho người bệnh tiểu đường 1

Một chế độ ăn hợp lý cho bệnh tiểu đường chỉ đơn giản là ăn những thực phẩm lành mạnh nhất với lượng vừa phải và tuân thủ các bữa ăn thông thường.

Một chế độ ăn tốt cho bệnh tiểu đường là một kế hoạch ăn uống lành mạnh, giàu chất dinh dưỡng và ít chất béo và calo. Chế độ ăn nhiều trái cây, rau xanh và ngũ cốc. Trong thực tế, một chế độ ăn tốt cho người bệnh tiểu đường là kế hoạch ăn uống tốt nhất cho hầu hết mọi người.

Tại sao cần lên thực đơn cho người bệnh tiểu đường?

Nếu bạn bị tiểu đường hoặc tiền tiểu đường, bác sĩ có thể sẽ khuyên bạn nên gặp chuyên gia dinh dưỡng để giúp bạn lên thực đơn ăn uống lành mạnh. Thực đơn giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu (glucose), kiểm soát cân nặng và kiểm soát các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim, chẳng hạn như huyết áp cao và mỡ máu cao.

Khi bạn ăn thêm calo và chất béo, cơ thể bạn sẽ gia tăng đường huyết không mong muốn. Nếu đường huyết không được kiểm soát, nó có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng, chẳng hạn như mức đường huyết cao (tăng đường huyết), nếu kéo dài, có thể dẫn đến các biến chứng lâu dài, chẳng hạn như tổn thương thần kinh, thận và tim.

Bạn có thể giúp giữ mức đường huyết trong phạm vi an toàn bằng cách lựa chọn thực phẩm lành mạnh và theo dõi thói quen ăn uống của bạn.

Đối với hầu hết những người mắc bệnh tiểu đường loại 2, giảm cân cũng có thể giúp kiểm soát đường huyết dễ dàng hơn và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác. Nếu bạn cần giảm cân, chế độ ăn kiêng cho bệnh tiểu đường sẽ giúp bạn giảm cân an toàn mà vẫn bổ sung được đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Thực phẩm tốt và không tốt cho người bệnh tiểu đường

Các thực phẩm khuyến nghị

  • Carbohydrate lành mạnh: Trong quá trình tiêu hóa, đường (carbohydrate đơn giản) và tinh bột (carbohydrate phức tạp) phân hủy thành glucose trong máu. Các loại carbohydrate lành mạnh, chẳng hạn như: Trái cây, rau, các loại ngũ cốc, các loại đậu, như đậu và đậu Hà Lan, các sản phẩm từ sữa ít béo, như sữa và phô mai
  • Thực phẩm giàu chất xơ: Chất xơ bao gồm tất cả các phần của thực phẩm thực vật mà cơ thể bạn không thể tiêu hóa hoặc hấp thụ. Chất xơ điều tiết cách cơ thể bạn tiêu hóa và giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Thực phẩm giàu chất xơ bao gồm: rat xanh, trái cây, các loại đậu, ngũ cốc, các loại quả hạch (hạt điều, hạt hạnh nhân, óc chó, macca)
  • Cá khỏe: Ăn cá tốt cho tim nên người bệnh nên bổ sung ít nhất hai lần một tuần. Các loại cá như cá hồi, cá thu, cá ngừ và cá mòi rất giàu axit béo omega-3, có thể ngăn ngừa bệnh tim. Tránh cá chiên và cá có hàm lượng thủy ngân cao, chẳng hạn như cá thu vua.
  • Chất béo ‘tốt’: Thực phẩm chứa chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa có thể giúp giảm mức cholesterol của bạn. Bao gồm: bơ, quả hạch, dầu oliu, dầu đậu phộng

Các thực phẩm cần tránh

Bệnh tiểu đường làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ bằng cách đẩy nhanh sự phát triển của các động mạch bị tắc và cứng. Thực phẩm có chứa những thứ sau đây có thể chống lại mục tiêu của bạn về chế độ ăn có lợi cho tim:

  • Chất béo bão hòa: Tránh các sản phẩm sữa giàu chất béo và protein động vật như bơ, thịt bò, xúc xích, xúc xích và thịt xông khói. Cũng hạn chế dầu dừa và dầu hạt cọ.
  • Chất béo chuyển hóa: Tránh chất béo chuyển hóa được tìm thấy trong đồ ăn nhẹ chế biến sẵn, đồ nướng nhiều gia vị và đồ có nhiều bơ thực vật.
  • Cholesterol: Nguồn cholesterol bao gồm các sản phẩm sữa giàu chất béo và protein động vật giàu chất béo, lòng đỏ trứng, gan và các loại thịt nội tạng khác. Đặt mục tiêu không quá 200 miligam (mg) cholesterol mỗi ngày.

Hướng dẫn kế hoạch lên thực đơn cho người bệnh tiểu đường

Một người mắc bệnh tiểu đường có thể thưởng thức một chế độ ăn uống đa dạng, lành mạnh giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Các loại đồ ăn cho người bệnh tiểu đường cần đảm bảo:

  • Cân bằng carbohydrate, protein và chất béo để đáp ứng mục tiêu ăn kiêng
  • Đếm chính xác carbohydrate
  • Lập kế hoạch trước

Với những ý tưởng này, các bước sau đây có thể giúp một người đưa ra kế hoạch bữa ăn 7 ngày lành mạnh:

  • Lưu ý mục tiêu hàng ngày bổ sung bao nhiêu calo và carbohydrate.
  • Theo dõi lượng carbohydrate trong mỗi bữa ăn hoặc bữa ăn nhẹ.
  • Xem lại bảng xếp hạng các loại thực phẩm yêu thích của bạn xem những thực phẩm nào nên và không nên bổ sung và bổ sung với liều lượng ra sao
  • Khẩu phẩn ăn gồm 50% rau củ, 25% protein (chẳng hạn như đậu lăng, đậu phụ, cá, hoặc gà hoặc gà tây không da và không béo), 25% carbohydrate chất xơ cao (như ngũ cốc nguyên hạt hoặc các loại đậu)
  • Lên kế hoạch cho bữa ăn để tối đa hóa việc sử dụng nguyên liệu
  • Lặp lại quy trình cho mỗi ngày trong tuần.
  • Theo dõi lượng đường trong máu hàng ngày và cân nặng thường xuyên để xem liệu kế hoạch bữa ăn có mang lại kết quả mong muốn hay không.

Kế hoạch ăn uống lành mạnh của bạn là cách tốt nhất để kiểm soát mức đường huyết và kiểm soát các biến chứng tiểu đường. Và nếu bạn cần giảm cân, bạn có thể điều chỉnh nó theo mục tiêu cụ thể của mình.

Gợi ý thực đơn cho người bệnh tiểu đường

Lời khuyên chung chung cho người bệnh tiểu đường là giữ cho lượng carb của bạn ổn định – ăn cùng một lượng vào bữa sáng, bữa trưa và bữa tối để giữ cho lượng đường trong máu không bị tăng vọt hoặc giảm quá thấp.

Một chế độ ăn kiêng tiểu đường dựa trên việc ăn ba bữa một ngày vào thời gian thường xuyên. Điều này giúp bạn sử dụng tốt hơn insulin mà cơ thể bạn sản xuất hoặc thông qua một loại thuốc.

Dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp thực đơn cho ba bữa ăn mỗi ngày, cộng với đồ ăn nhẹ cho người bệnh tiểu đường

Bữa sáng

Bữa sáng 1

Một bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng sẽ giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể, tránh cảm giác đói dẫn đến thèm ăn và ăn vặt không kiểm soát. Tuy nhiên vì bị tiểu đường nên bạn vẫn phải hạn chế những loại thực phẩm thức ăn chứa nhiều nhiều đường, tinh bột hay nói cách khác là những thực phẩm có chỉ số đường huyết cao( GI cao). Những thực phẩm lý tưởng dành cho bữa sáng bao gồm:

✔ Một quả trứng luộc và nửa quả bơ nhỏ, một lát bánh mì, một quả cam

✔ 100g bột yến mạch nấu chín, 3/4 chén quả việt quất, 1 muỗng cà phê hạt chia

✔ 2 Quả trứng luộc/ ốp la cũng là một lựa chọn không tồi cho người bệnh tiểu đường

✔ Bánh mì nguyên cám nướng thêm nửa quả bơ để bổ sung omega-3, protein, các chất xơ

✔ Bánh mì nguyên cám, bánh mì lúa mạch kết hợp với 1 quả trứng ốp la là một bữa sáng hoàn hảo do bánh mì nguyên cám có chỉ số GI rất thấp, chứa ít hơn 25% protein và rất nhiều chất xơ

Bữa sáng rất quan trọng giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể sau một đêm dài. Vì vậy người bệnh không nên bỏ bữa ăn sáng mà nên dùng các loại thực phẩm có chỉ số GI thấp như Cháo, bánh mì đen, bánh mì nguyên cám.

Bữa trưa

Một thực đơn đảm bảo được lượng tinh bột, chất béo và phong phú mỗi ngày sẽ giúp cho người bệnh tiểu đường cân bằng được chất dinh dưỡng, kiểm soát được lượng đường trong cơ thể và bổ sung được đầy đủ năng lượng.

Hãy chọn những nguồn tinh bột có chỉ số đường huyết thấp như gạo lứt, yến mạch kết hợp với thức ăn bổ sung protetin bằng cá, trứng chế biến đơn giản, ít gia vị và chất béo. Kết hợp với việc tích cực ăn bổ sung các thực phẩm tươi như rau củ luộc, hấp hoặc làm salad trong các bữa ăn… sé giúp cho người bệnh tiêu hóa tốt hơn.

Thực đơn lý tưởng của bữa trưa bao gồm:

Nửa chén cơm trắng hoặc nửa 1 chén cơm gạo lứt khoảng 200 calo, kết hợp với món ăn giàu đạm, chất xơ và ít calo như:

  • Các loại cá như cá hồi, cá thu, cá ngừ và cá mòi rất giàu axit béo omega-3, có thể ngăn ngừa bệnh tim.
  • Trái cây
  • Rau
  • Các loại ngũ cốc
  • Các loại đậu, như đậu và đậu Hà Lan
  • Các sản phẩm từ sữa ít béo, như sữa và phô mai

Bữa tối

Thực đơn bữa tối cho người bệnh tiểu đường cần đảm bảo bổ sung các món dễ tiêu hóa và càng ít tinh bột, đường càng tốt, ưu tiên rau và đạm, có thể không cần ăn cơm.

Một số món ăn tối đủ chất dễ tiêu hóa bao gồm bạn có thể tham khảo như canh xương hầm rau củ, các loại salad trộn kết hợp với trứng luộc…Nếu có thói quen ăn cơm hàng ngày người bệnh chỉ nên ăn một lượng rất ít hoặc ăn gạo lứt.

Nếu đói, người bệnh có thể bổ sung 1 ly sữa không đường hoặc sữa hạt trước khi đi ngủ hoặc bổ sung một số đồ ăn vặt tốt cho người bệnh tiểu đường.

Bữa ăn nhẹ

Bữa ăn nhẹ của người bệnh có thể bổ sung sữa không đường, trái cây, các loại quả hạch (óc chó, hạnh nhân, hạt diều, mắc ca). Mặc dù quả hạch chứa nhiều chất béo, nhưng trong hầu hết là loại chất béo lành mạnh. Nhưng đừng lạm dụng nó, vì tất cả các chất béo đều chứa nhiều calo. Ngoài ra chúng cũng chứa nguồn chất xơ và protein rất tốt, nó không như các đồ ăn nhẹ khác có chứa tinh bột và calo khác.

Bên cạnh việc quản lý bệnh tiểu đường của bạn, chế độ ăn kiêng cho bệnh tiểu đường cũng mang lại những lợi ích khác. Bởi vì chế độ ăn kiêng cho bệnh tiểu đường khuyến nghị một lượng lớn trái cây, rau và chất xơ, theo đó nó có khả năng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và một số loại ung thư. Và tiêu thụ các sản phẩm sữa ít béo có thể làm giảm nguy cơ khối lượng xương thấp trong tương lai.

Nếu bạn bị tiểu đường, điều quan trọng là bạn hợp tác với bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng để tạo ra một kế hoạch ăn uống phù hợp với bạn. Sử dụng thực phẩm lành mạnh, kiểm soát phần và lên lịch để quản lý mức đường huyết của bạn. Nếu bạn không đảm bảo bổ sung chế độ ăn phù hợp bạn sẽ có nguy cơ không kiểm soát được lượng đường trong máu và các biến chứng nghiêm trọng hơn.

0/5 (0 Reviews)

Cảm ơn bạn đã quan tâm tới sản phẩm TPBVSK Cinabet. Bạn vui lòng để lại số điện thoại và họ tên để Chuyên viên tư vấn gọi điện lại cho bạn trong vòng 24h

Ý kiến của bạn

x

Đơn đặt hàng

Để đặt mua hàng, các bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin vào ô bên dưới. Chúng tôi sẽ gọi điện lại để xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất

  • Nội thành phí ship 30.000 VNĐ. Ngoại thành phí ship 50.000 VNĐ.
  • Đơn hàng trên 600.000 VNĐ FREE SHIP toàn quốc.
   
Hỗ trợ trực tuyến