Người bệnh tiểu đường nên hoạt động thể chất thế nào là đúng cách?

Nếu là một bệnh nhân Tiểu đường, chắc chắn bạn sẽ hiểu việc vận động thể thao là không thể thiếu trong “đơn thuốc” của mình. Vận động giúp kiểm soát mức đường huyết, dùy trì cân nặng hợp lý và nâng cao sức khỏe. Vậy người bệnh tiểu đường nên hoạt động thể chất thế nào là đúng cách?

Tại sao phải hoạt động thể chất nếu bị tiểu đường?

Hoạt động thể chất có nhiều lợi ích cho sức khỏe như:

  • Hạ đường huyết
  • Hạ huyết áp
  • Cải thiện lưu thông máu
  • Đốt cháy thêm calo để bạn có thể giảm cân nếu cần thiết
  • Cải thiện tâm trạng của bạn
  • Có thể ngăn ngừa té ngã và cải thiện trí nhớ ở người lớn tuổi
  • Có thể giúp bạn ngủ ngon hơn
Hoạt động thể chất mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân tiểu đường

Hoạt động thể chất mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân tiểu đường

Nếu bạn thừa cân, kết hợp hoạt động thể chất với kế hoạch ăn giảm calo có thể dẫn đến nhiều lợi ích hơn nữa. Trong nghiên cứu AHEAD: Hành động vì sức khỏe trong bệnh tiểu đường, một người trưởng thành thừa cân mắc bệnh tiểu đường loại 2 nếu ăn ít đi và vận động nhiều hơn nhận được lợi ích sức khỏe lâu dài hơn hẳn.

Các chuyên gia khuyên bạn nên duy trì ít nhất 30 phút hoạt động thể chất vừa phải 5 ngày trong tuần. Nếu bạn muốn giảm cân hoặc duy trì giảm cân, bạn có thể cần thực hiện 60 phút hoặc nhiều hơn các hoạt động thể chất 5 ngày trong tuần.

Người bệnh tiểu đường nên hoạt động thể chất thế nào là đúng cách?

Sức khỏe của người Đái tháo đường thường suy giảm hơn so với người bình thường. Thêm vào đó, những chấn thương của họ cũng khó phục hồi và dễ bị biến chứng tồi tệ hơn, kể cả những vết thương nhỏ.

HÃY NHỚ: chắc chắn uống nước TRƯỚC, TRONG và SAU khi tập thể dục để giữ nước tốt.

Sau đây là một số lời khuyên khác để hoạt động thể chất an toàn khi bạn bị tiểu đường.

Lên kế hoạch trước khi tập luyện

Nói chuyện với chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn trước khi bạn bắt đầu một thói quen hoạt động thể chất mới, đặc biệt là nếu bạn có vấn đề sức khỏe khác. Chuyên gia sẽ cho bạn biết phạm vi mục tiêu cho mức đường huyết của bạn và gợi ý cách bạn có thể hoạt động an toàn.

Chuyên gia chăm sóc sức khỏe cũng có thể giúp bạn quyết định thời gian tốt nhất trong ngày để bạn hoạt động thể chất dựa trên lịch trình hàng ngày, kế hoạch bữa ăn và lịch dùng thuốc trị tiểu đường.

Ngăn ngừa Hạ đường huyết

Vì hoạt động thể chất làm giảm đường huyết, bạn nên tự bảo vệ mình trước mức đường huyết thấp, còn được gọi là hạ đường huyết. Bạn rất có thể bị hạ đường huyết nếu bạn dùng insulin hoặc một số loại thuốc trị tiểu đường khác, chẳng hạn như sulfonylurea . Hạ đường huyết cũng có thể xảy ra sau một thời gian dài tập luyện cường độ cao hoặc nếu bạn đã bỏ bữa ăn trước khi hoạt động.

Lập kế hoạch là chìa khóa để ngăn ngừa hạ đường huyết. Bạn cũng có thể cần kiểm tra mức đường huyết TRƯỚC, SAU và NGAY TRONG sau khi bạn hoạt động thể chất.

Cần ngăn ngừa hạ đường huyết khi hoạt động thể chất

Cần ngăn ngừa hạ đường huyết khi hoạt động thể chất

Luôn chăm sóc đôi chân của bạn

Những người mắc bệnh tiểu đường có thể gặp vấn đề với bàn chân do lưu lượng máu kém và tổn thương thần kinh do đường huyết cao. Để giúp ngăn ngừa các vấn đề về chân, bạn nên mang giày thoải mái, kiểm tra và chăm sóc đôi chân của bạn TRƯỚC, TRONG và SAU khi hoạt động thể chất.

Nên thực hiện những hoạt động thể chất nào nếu bị tiểu đường?

Hầu hết các loại hoạt động thể chất có thể giúp cải thiện bệnh tiểu đường của bạn. Tuy nhiên, một số hoạt động đặc biệt không an toàn đối với bệnh nhân tiểu đường, chẳng hạn như những người có thị lực kém hoặc tổn thương thần kinh ở bàn chân.

Thực hiện các loại hoạt động thể chất khác nhau mỗi tuần sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi ích nhất cho sức khỏe. Đa dạng hóa các hoạt động cũng giúp giảm sự nhàm chán và giảm nguy cơ bị tổn thương. Hãy thử các tùy chọn cho hoạt động thể chất được gợi ý dưới đây:

  • Đi bộ xung quanh nhà trong khi nói chuyện điện thoại hoặc nghe nhạc.
  • Làm việc vặt, chẳng hạn như làm việc trong vườn, cào lá, lau nhà, rửa xe…
  • Đậu xe ở phía xa của bãi đậu xe để đi bộ nhiều hơn.
  • Đi cầu thang bộ thay vì thang máy nếu quãng đường không quá xa.
  • Đi xe đạp hay đi bộ trong công viên.
  • Tập thể dục nhịp điệu
  • Đi bơi
  • Khiêu vũ
  • Chơi các môn thể thao phù hợp: cầu lông, bóng bàn, bóng đá,…

Qua những thông tin trên bài viết, bạn đọc chắc hẳn đã có lời giải cho câu hỏi: “Người bệnh tiểu đường nên hoạt động thể chất thế nào là đúng cách?” Đi bộ, đạp xe, khiêu vũ, đi bơi… là những môn thể thao nhẹ nhàng giúp người bệnh tiểu đường luôn khỏe mạnh!

5/5 (1 Review)
Có thể bạn quan tâm: ,

Cảm ơn bạn đã quan tâm tới sản phẩm TPBVSK Cinabet. Bạn vui lòng để lại số điện thoại và họ tên để Chuyên viên tư vấn gọi điện lại cho bạn trong vòng 24h

Ý kiến của bạn

x

Đơn đặt hàng

Để đặt mua hàng, các bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin vào ô bên dưới. Chúng tôi sẽ gọi điện lại để xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất

  • Nội thành phí ship 30.000 VNĐ. Ngoại thành phí ship 30.000 VNĐ.
  • Đơn hàng trên 600.000 VNĐ FREE SHIP toàn quốc.
   
Hỗ trợ trực tuyến