Chế độ ăn cho người tiểu đường tuýp 2

Chọn thực phẩm phù hợp khi bị bệnh tiểu đường có thể giúp giảm lượng đường trong máu hoặc giữ đường huyết ổn định. Tìm hiểu chế độ ăn cho người tiểu đường tuýp 2 để đưa vào thực đơn khi lập kế hoạch ăn kiêng cho bệnh tiểu đường của bạn ngay trong bài viết dưới đây nhé!

 

Theo chế độ ăn kiêng tiểu đường loại 2 không có nghĩa là bạn phải từ bỏ tất cả những món ăn bạn yêu thích, bạn vẫn có thể thưởng thức nhiều loại thực phẩm và có một số loại thực phẩm thậm chí còn giúp đẩy lùi bệnh tiểu đường loại 2. Để kiểm soát lượng đường huyết cho người bệnh tiểu đường tuýp 2 cần lựa chọn những loại thực phẩm carbohydrate, chất béo và protein lành mạnh. Bí quyết cuối cùng là lựa chọn, kết hợp đúng đắn các loại thực phẩm sẽ giúp giữ mức đường trong máu trong phạm vi mục tiêu của bạn và tránh những thay đổi lớn có thể gây ra các triệu chứng tiểu đường loại 2 – từ việc đi tiểu thường xuyên và khát đường cao đến mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu và thay đổi tâm trạng của lượng đường trong máu thấp (hạ đường huyết).

Tham khảo thêm: Tất tần tật thông tin về bệnh tiểu đường tuýp 2

Chế độ ăn cho người tiểu đường tuýp 2

Để tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh cho bệnh tiểu đường, trước tiên bạn phải hiểu các loại thực phẩm khác nhau ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn như thế nào. Carbonhydrate có nhiều nhất trong ngũ cốc, bánh mì, mì ống, sữa, kẹo, trái cây và rau có tinh bột, chúng được phân hủy thành glucose trong máu nhanh hơn các loại thực phẩm khác, làm tăng lượng đường trong máu, có khả năng dẫn đến tăng đường huyết. Protein và chất béo không ảnh hưởng trực tiếp đến lượng đường trong máu, nhưng cả hai nên được tiêu thụ ở mức độ vừa phải để giảm lượng calo và cân nặng trong một phạm vi lành mạnh.

Để đạt được mục tiêu kiểm soát lượng đường trong máu của bạn, hãy ăn nhiều loại thực phẩm nhưng cần theo dõi các phần thực phẩm có hàm lượng carbohydrate cao. Thực phẩm có tác động nhiều nhất đến lượng đường trong máu. Đây là lý do tại sao một số người mắc bệnh tiểu đường cần đếm lượng carbohydrate bổ sung mỗi ngày.

Theo Viện Tiểu đường và Bệnh tiêu hóa và Thận (NIDDK), bạn có thể tính toán lượng carbs bạn cần bằng cách đầu tiên tìm ra bao nhiêu phần trăm chế độ ăn uống của bạn nên được tạo thành từ carbohydrate. NIDDK lưu ý rằng các chuyên gia thường khuyến nghị con số này nằm trong khoảng từ 45 đến 65% tổng lượng calo của bạn, nhưng những người mắc bệnh tiểu đường hầu như luôn được khuyến nghị ở mức thấp hơn phạm vi này nhân tỷ lệ đó với mục tiêu calo của bạn.

Dưới đây là những nhóm thực phẩm bệnh tiểu đường tuýp 2 nên ăn và không nên ăn:

Thực phẩm giàu protein tốt cho bệnh tiểu đường loại 2

Protein nạc ít chất béo bão hòa tốt cho người bị tiểu đường. Bạn cần tránh những thực phẩm chế biến hoặc đóng gói, chứa chất bảo quản và tẩm ướp nhiều gia vị trong chế độ ăn kiêng tiểu đường của bạn, ngoài việc thêm đường và carbohydrate chế biến, những thực phẩm này thường chứa nhiều natri do đó có thể làm tăng huyết áp và nguy cơ mắc bệnh tim hoặc đột quỵ – hai biến chứng phổ biến của bệnh tiểu đường. Điều quan trọng là phải kiểm soát huyết áp khi kiểm soát bệnh tiểu đường.

Ngoài việc bổ sung đủ chất xơ, kết hợp thực phẩm giàu protein trong chế độ ăn uống của bạn có thể giúp bạn no lâu và thúc đẩy giảm cân, từ đó giảm tình trạng kháng insulin, dấu hiệu đặc trưng của bệnh tiểu đường. Những thực phẩm thuộc nhóm protein người bệnh tiểu đường tuýp 2 nên bổ sung bao gồm:

  • Cá béo, như cá hồi sockeye
  • Cá ngừ
  • Thịt gà nạc
  • Đậu và các loại đậu
  • Sữa chua nguyên chất, không béo
  • Các loại hạt thô, không ướp muối, như hạnh nhân và quả óc chó (có chừng mực)
  • Trứng
  • Đậu hũ

Những thực phẩm cần tránh của nhóm thực phẩm giàu protein:

  • Thịt nguội, như bologna, salami, giăm bông, thịt bò nướng và gà tây
  • Xúc xích và pepperoni
  • Thịt bò khô
  • Thịt ba rọi
  • Các loại hạt ngọt hoặc có hương vị, như nướng mật ong hoặc cay
  • Protein ngọt sắc hoặc sinh tố

Các loại ngũ cốc tốt nhất cho bệnh tiểu đường tuýp 2

Không phải ngũ cốc giàu carbs là cần tránh khi bị tiểu đường mà bác sĩ chuyên khoa khuyến nghị các loại ngũ cốc nguyên chất giàu vitamin rất phù hợp trong chế độ ăn kiêng cho bệnh tiểu đường. Bởi những thực phẩm này chứa chất xơ, có lợi cho sức khỏe tiêu hóa. Chất xơ cũng có thể thúc đẩy cảm giác no, ngăn bạn tiếp cận với đồ ăn nhẹ không lành mạnh, và nó có thể giúp làm chậm sự gia tăng lượng đường trong máu. Thêm vào đó, ngũ cốc nguyên chất chứa các vitamin, khoáng chất và chất phytochemical tốt cho sức khỏe cho bất cứ ai, bất kể họ có bị tiểu đường hay không. Một số loại ngũ cốc người bệnh tiểu đường tuýp 2 có thể bổ sung:, bánh mì ngũ cốc nguyên hạt, mì ống, lúa mì.

Mặt khác, bạn cần hạn chế hoặc tránh xa các loại ngũ cốc ở dạng thực phẩm phổ biến như bánh mì trắng, cũng như các loại ngũ cốc có đường (bánh ngọt, ngũ cốc ăn sáng), chế biến hoặc đóng gói vì nó có thể làm tăng đột biến lượng đường trong máu. Ngoài ra, bột trắng tinh chế không chứa các vitamin, khoáng chất, chất xơ và lợi ích sức khỏe như ngũ cốc nguyên hạt.

Chỉ cần nhớ rằng bất kỳ loại ngũ cốc nào cũng chứa carbs, vì vậy việc đếm lượng carb và kiểm soát bệnh tiểu đường là chìa khóa để giữ cho lượng đường trong máu của bạn ổn định.

Những loại sữa mà người mắc bệnh tiểu đường có thể ăn

Khi lựa chọn tốt và ăn điều độ, sữa có thể là một lựa chọn tuyệt vời cho những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Chỉ cần lưu ý đến chất béo, vì thừa cân hoặc béo phì có thể làm giảm độ nhạy cảm với insulin, khiến tiền tiểu đường tiến triển thành bệnh tiểu đường toàn phát hoặc tăng nguy cơ biến chứng nếu bạn mắc bệnh tiểu đường loại 2. Bất cứ khi nào có thể, lựa chọn các sản phẩm từ sữa không béo để giảm lượng calo và chất béo bão hòa không lành mạnh. Người bệnh tiểu đường tuýp 2 có thể bổ sung một số sản phẩm từ sữa như:

  • Sữa tách béo
  • Sữa chua không béo Hy Lạp
  • Phô mai không béo, ít natri
  • Phô mai giảm chất béo (trong chừng mực)
  • Nonfat, kefir không đường

Những loại sữa không tốt cho người bệnh tiểu đường tuýp 2

  • Sữa đầy đủ chất béo hoặc giảm chất béo (2 phần trăm), đặc biệt là sô cô la hoặc sữa có hương vị khác
  • Phô mai đầy đủ chất béo hoặc giảm chất béo
  • Sữa chua đầy đủ chất béo
  • Phô mai đầy đủ chất béo
  • Kefir đầy đủ chất béo, ngọt

Những loại rau nào tốt và không tốt cho người mắc bệnh tiểu đường

Rau là một nhóm thực phẩm quan trọng cần thiết cho tất cả mọi người, và không ngoại lệ cho chế độ ăn kiêng cửa người bệnh tiểu đường. Các loại rau có đầy đủ chất xơ và chất dinh dưỡng, và không chứa tinh bột có ít carbohydrate – rất tốt cho việc kiểm soát bệnh tiểu đường. Các loại rau củ mà người bệnh tiểu đường tuýp 2 nên ăn bao gồm: Các loại rau màu xanh lá cây (như rau bina, rau cải xoăn và củ cải), rau họ cải, như bông cải xanh và súp lơ, dưa leo, măng tây, củ sẵn, bắp cải, hành…

Người bệnh tiểu đường tuýp 2 cần tránh và hạn chế những loại rau củ chứa nhiều tinh bột và carb như:

  • Ngô
  • Khoai tây trắng
  • Khoai lang
  • Đậu Hà Lan
  • Củ cải

Những loại trái cây tốt cho bệnh tiểu đường và những loại cần tránh

Trái cây là nhóm thực phẩm có thể nói là tuyệt vời trong chế độ ăn kiêng của người bệnh tiểu đường khi được lựa chọn một cách khôn ngoan và ăn uống điều độ. Đặc biệt, trái cây có thể là sự thay thế tuyệt vời cho các loại đồ ngọt được chế biến không lành mạnh, như bánh ngọt, nước ngọt và bánh quy, đồng thời cung cấp các chất chống oxy hóa chống bệnh, vitamin, khoáng chất và chất xơ bão hòa để khởi động.

Nhưng cũng giống như với các loại ngũ cốc, điều quan trọng là cần các kỹ năng đếm carb trong các loại trái cây. Các loại trái cây quả mọng (việt quất, dâu tây, mâm xôi), táo, đào, anh đào, mơ, lê, cam, kiwi, chuối, nho, dưa là những loại trái cây rất thân thiện với người bệnh tiểu đường tuýp 2.

Những loại trái cây sấy khô, đóng hộp, nước trái cây đóng chai có chất bảo quản, các loại si rô chứa nhiều đường thì cần tránh bằng mọi giá bởi chúng đã bị tước đi nguồn chất xơ có lợi nên không tốt cho người bệnh tiểu đường.

Những loại sinh tố được làm từ trái cây nguyên chất và không thêm đường, sữa khi được tiêu thụ ở mức độ vừa phải có thể là một thực phẩm tốt cho bệnh tiểu đường. Vì vậy bạn có thể bổ sung vào thực đơn của bữa ăn hàng ngày cũng rất tốt.

Nguồn chất béo nào tốt và xấu cho bệnh tiểu đường?

Chất béo không phải là kẻ thù! Trong thực tế, cơ thể cung cấp đủ chất béo có thể giúp bạn kiềm chế cảm giác thèm ăn và dễ giảm cân hơn nên sẽ kiểm soát tốt hơn lượng đường trong máu. Điều quan trọng là biết làm thế nào để phân biệt được đâu là chất béo tốt và đâu là chất béo xấu.

Các chất béo không bão hòa đơn có trong bơ, hạnh nhân và quả hồ đào hoặc chất béo không bão hòa có trong quả óc chó và dầu hướng dương, có thể giúp giảm cholesterol LDL (“xấu”), là những lựa chọn tuyệt vời khi ăn cho bệnh tiểu đường loại 2. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung những thực phẩm thuộc nhóm chất béo sau: Các loại hạt, như hạnh nhân, quả hồ đào, quả óc chó và quả hồ trăn, quả ô liu, dầu có nguồn gốc thực vật, như dầu đậu nành, dầu ngô, dầu ô liu và dầu hướng dương, hạt lanh và hạt chia, cá hồi, cá ngừ, đậu hũ.

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa có thể gây hại cho tim và sức khỏe tổng thể của bạn. Để kiểm tra xem thực phẩm nào chứa chất béo chuyển hóa bạn chỉ cần tìm thuật ngữ hydro hydro hóa trên nhãn của thực phẩm chế biến sẵn, chẳng hạn như đồ ăn nhẹ đóng gói, đồ nướng và bánh quy giòn.

Những loại thực phẩm từ nguồn chất béo không tốt cho người bệnh tiểu đường bao gồm:

  • Thức ăn nhanh
  • Thịt bò, thịt bê, thịt cừu và thịt lợn
  • Sản phẩm sữa đầy đủ chất béo
  • Dầu dừa và dầu cọ
  • Đồ ăn nhẹ đóng gói, như bánh quy giòn, khoai tây chiên, và khoai tây chiên
  • Kẹo chế biến, như bánh rán, bánh, bánh quy và bánh nướng xốp

Dựa vào những gợi ý về từng nhóm thực phẩm trên đây chúng ta có thể thấy vẫn có rất nhiều loại thực phẩm lành mạnh và tốt cho bệnh tiểu đường tuýp 2 mà bạn có thể lựa chọn để bổ sung vào thực đơn hàng ngày. Do vậy, dù có thực hiện chế độ ăn kiêng nhưng bạn vẫn có thể đa dạng thực đơn mỗi ngày với đầy đủ nhóm chất dinh dưỡng cần thiết.

Theo : Cinabet.vn

 

0/5 (0 Reviews)

Cảm ơn bạn đã quan tâm tới sản phẩm TPBVSK Cinabet. Bạn vui lòng để lại số điện thoại và họ tên để Chuyên viên tư vấn gọi điện lại cho bạn trong vòng 24h

Ý kiến của bạn

x

Đơn đặt hàng

Để đặt mua hàng, các bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin vào ô bên dưới. Chúng tôi sẽ gọi điện lại để xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất

  • Nội thành phí ship 30.000 VNĐ. Ngoại thành phí ship 50.000 VNĐ.
  • Đơn hàng trên 600.000 VNĐ FREE SHIP toàn quốc.
   
Hỗ trợ trực tuyến