Làm thế nào để kiểm soát bệnh tiểu đường?

Bệnh tiểu đường nếu không được kiểm soát và điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, việc kiểm soát bệnh tiểu đường là rất quan trọng để giúp người mắc bệnh tiểu đường ngăn ngừa được những biến chứng nguy hiểm, sống khoẻ mạnh hơn.

Chỉ số đường huyết bao nhiêu là nguy hiểm?

Chỉ số đường huyết của người bình thường

Lượng đường trong máu không ổn định ở người bệnh tiểu đường sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Việc kiểm soát đường huyết ổn định, trong vùng đường huyết an toàn là rất cần thiết giúp người đường sống khỏe mạnh và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm.

Theo Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ (ADA), mức đường huyết sau đây là an toàn đối với đa số bệnh nhân tiểu đường:

  • Đường huyết lúc đói: Từ 70 mg/dl tới dưới 130 mg/dl (4,0 – 7,2 mmol/l)
  • Đường huyết sau ăn 1-2 giờ: Dưới 180mg/dl (10mmol/L)
  • Đường huyết trước khi ngủ: 110mg/dL – 150mg/dL (6,0mmol/L-8,3mmol/L)

Vùng đường huyết nguy hiểm là vùng đường huyết quá thấp hoặc quá cao. Đường huyết được xem là bất thường khi:

  • Lúc đói đường huyết < 70mg/dL (3,9mmol/L)
  • Sau ăn 2 giờ đường huyết > 200mg/dL (11,1mmol/L)

Chỉ số đường huyết ở phụ nữ mang thai

Để xác định chỉ số tiểu đường thai kỳ, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện xét nghiệm dung nạp đường huyết khi mang thai, hay nghiệm pháp dung nạp glucose. Đối với người có sức khỏe bình thường : Chỉ số khi đói là dưới 5,1 sau bữa ăn 1 tiếng là dưới 10 và sau bữa ăn 2 tiếng là dưới 78,5.

Đối với thai phụ, chỉ số đường huyết thai kỳ được xem chứa nhiều nguy cơ tiểu đường khi:

  • Mức đường huyết đo được khi đói vượt ngưỡng 95mg glucose trên 100ml máu.
  • Mức đường huyết đo được sau khi ăn tầm 1 tiếng đồng hồ vượt quá ngưỡng 180mg glucose trên 100ml máu.
  • Mức đường huyết sau khi ăn từ 2 tới 3 tiếng đồng hồ vượt quá ngưỡng 140mg glucose trên 140ml máu.

Đường huyết dao động lúc quá cao, lúc quá thấp sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe của bạn. Do vậy, bạn nên kiểm tra chỉ số đường huyết định kỳ để chủ động điều trị kịp thời và phòng ngừa trường hợp xấu nhất có thể xảy ra.

Cách kiểm soát bệnh tiểu đường

Cân bằng chế độ ăn uống

Một chế độ ăn uống khoa học và hợp lý không chỉ là nền tảng cho một cuộc sống khỏe mạnh mà còn đặc biệt quan trọng với người bệnh tiểu đường. Carbohydrate trong thực phẩm bạn ăn hàng ngày ảnh hưởng trực tiếp đến đường máu. Vì vậy, bạn cần chọn lựa kỹ càng loại thực phẩm để bổ sung mỗi ngày.

  • Theo dõi việc tiêu thụ các carbohydrates trong mỗi bữa ăn, carbohydrates khó tiêu hóa và mất nhiều thời gian để phân hủy. Kiểm soát việc tiêu thụ chất béo sẽ giúp bạn kiểm soát sự gia tăng của insulin và kiểm soát hiệu quả bệnh tiểu đường.
  • Chia nhỏ bữa ăn mỗi ngày: Ăn quá ít có thể dẫn đến tình trạng hạ đường huyết và ăn quá nhiều lại có thể đẩy đường huyết lên quá cao. Để giải quyết vấn đề này, bạn nên chia nhỏ bữa ăn trong ngày.

Mỗi loại thực phẩm chứa một số chất dinh dưỡng khác nhau nên bạn cần kết hợp bổ sung 4 nhóm thực phẩm sau:

  • Nhóm ngũ cốc, khoai củ và các loại đường bột: Thực phẩm nhóm này chủ yếu cung cấp năng lượng (giàu các chất đường bột), không có hoặc có rất ít vitamin C, A, D và chất béo. Nên ăn vừa đủ gạo tẻ, gạo nếp, gạo lứt, khoai lang,… theo nhu cầu năng lượng của cơ thể. Hạn chế khoai tây, miến dong, bánh mỳ, bánh ngọt,… vì dễ làm tăng đường huyết.
  • Nhóm sữa, thịt, cá, trứng, đậu đỗ khô và các chế phẩm của chúng: Nhóm này cung cấp chất đạm (protein), phốt pho, sắt và vitamin. Với trường hợp thừa cân, béo phì cần chọn thịt nạc, không ăn thịt có mỡ. Thịt gà thì cần bỏ da. Tăng cường ăn các loại đạm thực vật từ các loại đậu như đậu phụ, sữa đậu nành không đường…
  • Nhóm dầu, mỡ, các loại hạt có dầu: Giúp cung cấp chất béo, cho năng lượng cao, tăng hấp thu vitamin tan trong dầu. Người bệnh tiểu đường nên tăng cường ăn dầu thực vật (dầu đậu nành, vừng, dầu oliu) vì dầu chứa nhiều axít béo không no cần thiết cho cơ thể. Hạn chế dùng mỡ, bơ, óc, lòng, phủ tạng động vật, đồ hộp.
  • Nhóm rau, quả: Để cung cấp chất xơ, vitamin, acid amin và chất khoáng, người bệnh cần ăn rau, quả chín, nên ăn nhiều món rau trộn sa lát, luộc hay kết hợp với ngũ cốc. Một số loại rau xanh tốt cho người bệnh tiểu đường như: rau muống, rau ngót, mồng tơi, bí xanh…

Tập thể dục liệu pháp kiểm soát tiểu đường dài hạn

Tập thể dục không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn là liều thuốc vô cùng quan trọng trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường. Vận động, tập thể dục hàng ngày giúp cải thiện được mức độ nhạy cảm của cơ thể với insulin, giúp hạ lượng đường huyết trong máu và giảm cân hiệu quả. Khi tập thể dục, các tế bào cơ bắp sử dụng đường (glucose) để tạo năng lượng và giúp cơ thể sử dụng insulin hiệu quả hơn. Những yếu tố này giúp giảm đường huyết, càng luyện tập chăm chỉ thì tác dụng càng kéo dài. Ngay cả những hoạt động nhẹ nhàng (làm việc nhà, đi bộ) cũng có thể cải thiện đáng kể mức độ đường trong máu.

Một số bài tập thể dục nhẹ nhàng nhưng lại rất hiệu quả trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường như:

  • Đi bộ: Đi bộ nhanh sẽ giúp cơ thể giải phóng được năng lượng. Khi hoạt động cơ bắp sẽ giúp kích thích được quá trình vận chuyển của đường từ máu vào tế bào, đồng thời làm chỉ số đường huyết hạ và tăng sự dẻo dai cho cơ thể. Để mang lại hiệu quả cao bạn cần tập với tần suất 3 ngày/tuần và mỗi ngày thực hiện khoảng 30 – 50 phút đi bộ trở lên.
  • Tập thái cực quyền: Những bài tập thái cực quyền được xem như là một viên linh đan giúp kéo dài thời gian tuổi thọ và cải thiện sức khỏe thể chất lẫn tinh thần cho con người. Tập thái cực quyền giúp bệnh nhân tiểu đường cải thiện sự cân bằng, bảo vệ các dây thần kinh khỏi biến chứng nguy hiểm về dây thần kinh.
  • Tập yoga: Tương tự như thái cực quyền, yoga cũng là 1 “liều thuốc tinh thần” tốt cho những người bệnh tiểu đường bị căng thẳng kéo dài. Yoga còn giúp giảm được mỡ thừa cho cơ thể và chống lại sự đề kháng Insulin ở bệnh nhân tiểu đường gây ra.
  • Bơi lội: Bơi lội giúp toàn thân được vận động nên sẽ giúp cho người tiểu đường bị biến chứng xương khớp do trong bơi lội, cơ thể con người sẽ được nước nâng đỡ, đồng thời giảm trọng lực lên toàn bộ khớp xương.
  • Đạp xe đạp: Đạp xe bạn sẽ tăng cường được lượng máu lưu thông về chân, bảo vệ được đôi chân trước các tác động tiêu cực của bệnh đái tháo đường. Khó có loại thuốc nào có được tác dụng tuyệt vời này.

Lưu ý là bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tham gia tập luyện bài tập thể dục để lựa chọn bài tập an toàn và phù hợp với tình trạng bệnh mà mình đang gặp phải. Nếu bạn chọn các môn thể dục cần hoạt động lâu thì bạn nên thực hiện tốc độ chậm rãi trước để cơ thể thích nghi dần dần. Một số lưu ý cho người bệnh tiểu đường khi tập thể dục:

–  Kiểm tra lượng đường huyết trước và sau khi tập để theo dõi xem cơ thể mình phản ứng với các bài tập thế nào.

– Cả bệnh nhân tiểu đường tuýp 1 hoặc tiểu đường tuýp 2, đều phải đảm bảo lượng đường huyết luôn thấp hơn 250mg/dl trước lúc tập. Đối với đái tháo đường tuýp 1, tập thể dục khi nồng độ đường trong máu cao hơn 250mg/dl có thể có nguy cơ dẫn tới chứng nhiễm axit xeton – làm suy giảm lượng insulin và có thể đe dọa tính mạng.

– Khởi động 5 phút trước khi tập và sau khi hoàn thành bài tập dành thêm 5 phút để thả lỏng cơ thể.

– Uống đủ nước trước, trong và sau quá trình tập để bạn tránh gặp tình trạng mất nước có thể gây ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

– Thời gian tập luyện: Hầu hết người lớn nên tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày. Với những người lâu ngày không tập luyện thì cần xem tình trạng sức khỏe để điều chỉnh thời gian và bài tập để có kế hoạch tập luyện phù hợp và cơ thể dần thích nghi.

– Ăn nhẹ trước khi tập: Giúp phòng tình huống đường huyết giảm xuống quá thấp.

Kiểm soát cân nặng ở những người thừa cân

Người bị thừa cân hoặc béo phì có nhiều khả năng chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Trên thực tế, khoảng 80% đến 90% số người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 là những người bị thừa cân hoặc béo phì. Điều này một phần do lượng mỡ dư thừa của cơ thể gây ra sự kháng insulin, là khi cơ thể tạo ra insulin nhưng các mô không thể sử dụng insulin đúng cách để giảm lượng đường huyết.

Kế hoạch quản lý cân nặng của bạn sẽ bao gồm một chế độ ăn uống lành mạnh và hoạt động thể chất hiệu quả, giúp bạn có một cuộc sống lành mạnh, đồng thời ngăn ngừa được nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Kiểm soát căng thẳng, Stress

Căng thẳng, stress có thể làm tăng lượng đường trong máu và khiến bạn ít nhạy cảm hơn với insulin. Nếu tình trạng stress kéo dài cũng có thể khiến cho nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn. Ngoài ra, một số loại thuốc điều trị về thần kinh, nhất là do stress tâm lý cũng có thể là yếu tố nguy cơ gây bệnh tiểu đường.

Các nghiên cứu về những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 cho thấy lượng đường trong máu tăng lên đối với hầu hết những người bị căng thẳng tinh thần. Và những người bị tiểu đường tuýp 2 thường đang bị áp lực sẽ khiến cho glucose tăng lên.

Giải pháp 

– Theo dõi đường huyết mỗi khi căng thẳng để bạn có thể “dự đoán” chỉ số đường huyết ở những lần căng thẳng sau.

– Kiểm soát căng thẳng: Nếu bạn đã biết stress ảnh hưởng đến lượng đường trong máu, hãy cố gắng kiểm soát nó. Bạn có thể kiểm soát căng thẳng bằng các kỹ thuật thư giãn như: tập thể dục, thiền, dành thời gian với bạn bè để thay thể những suy nghĩ tiêu cực bằng suy nghĩ tích cực.

Cắt giảm rượu

Uống rượu có thể làm giảm lượng đường trong máu đến mức nguy hiểm. Khi bạn uống, gan của bạn phải làm việc để loại bỏ chất cồn ra khỏi máu thay vì điều chỉnh lượng đường trong máu. Ngoài ra, rượu có thể làm nặng thêm các biến chứng của bệnh tiểu đường, bao gồm tổn thương thần kinh và các bệnh về mắt do đó bạn chỉ nên uống rượu với lượng vừa phải.

Những lưu ý khi sử dụng rượu bia ở người bệnh tiểu đường:

– Không uống rượu khi đói: Nếu bạn dùng insulin hoặc thuốc tiểu đường khác, hãy ăn trước khi uống rượu hoặc uống rượu trong bữa ăn để phòng ngừa hạ đường huyết.

– Lựa chọn đồ uống có cồn cẩn thận: Bia nhẹ và các loại rượu vang khô có ít carbohydrate và năng lượng hơn các loại đồ uống có cồn khác.

– Kiểm tra đường huyết trước khi đi ngủ: Bởi vì rượu có thể làm giảm đường máu rất lâu sau khi uống rượu, bạn nên kiểm tra đường huyết trước khi đi ngủ. Nếu đường huyết không ở giữa 100mg/dL – 140mg/dL, bạn nên ăn nhẹ trước khi đi ngủ để phòng ngừa hạ đường huyết.

Từ bỏ hút thuốc

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, những người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn những người không hút thuốc 14%. Khói thuốc ảnh hưởng đến tình trạng kháng insulin cũng như giảm khả năng sản xuất insulin của tuyến tụy. Hút thuốc lá có thể ảnh hưởng tới lưu thông máu trong cơ thể. Tuần hoàn máu bị ảnh hưởng có thể ảnh hưởng đến bệnh đái tháo đường và gây hậu quả nghiêm trọng.

Vì vậy, bỏ thói quen hút thuốc sẽ giúp bạn kiểm soát tốt hơn lượng đường trong máu. Ngoài ra, hút thuốc lá cùng khiến bạn có nhiều khả năng gặp các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng cũng như có nguy cơ cao bị biến chứng do bệnh tiểu đường.

Kiểm tra đường huyết định kỳ

Việc kiểm tra sức khỏe định kỳ, kiểm tra đường huyết giúp bạn phát hiện bất kỳ biến chứng nào của bệnh tiểu đường, bao gồm các dấu hiệu của tổn thương thận, tổn thương thần kinh và bệnh tim… Từ đó bạn sẽ có kế hoạch kiểm soát kịp thời và hiệu quả nhất.

Trung bình một tháng, một người bệnh đến gặp bác sĩ khoảng nửa giờ, số thời gian còn lại là người bệnh tự quản lý. Vì thế, không ai khác là người bệnh cần chủ động trong việc tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo được mức đường huyết lúc đói về càng sát ngưỡng bình thường càng tốt.

Chỉ số đường huyết lý tưởng nhất là nhỏ hơn 7 mmol/l, HbA1c thấp hơn 7%. Tuy nhiên, chỉ số này sẽ không cố định mà phụ thuộc vào tuổi tác, thời gian mắc bệnh, các bệnh cơ hội đi kèm. Bạn hãy trao đổi với bác sĩ để biết các chỉ số mục tiêu của mình.

Sử dụng thảo dược thiên nhiên

Bổ sung các hoạt chất sinh học có trong một số thảo dược để giúp hỗ trợ là một trong các giải pháp tích cực để giảm thiểu tổn thương mạch máu thần kinh khi đường huyết tăng cao hoặc tăng giảm thất thường.

Cinabet là sự kết hợp hoàn hảo giữa tinh chất quế và berberin ở dạng nano. Hai dược liệu quen thuộc này có tác dụng vô cùng hiệu quả trên bệnh nhân tiểu đường, hỗ trợ giảm đường huyết, giảm chỉ số HbA1c, và từ đó giúp làm giảm sự lệ thuộc thuốc cũng như nguy cơ biến chứng do đái tháo đường gây nên.

Đột phá của Cinabet không chỉ nằm ở thành phần mà còn ở công nghệ nano do các nhà khoa học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, đứng đầu là GS.TS. Nguyễn Đức Nghĩa dày công nghiên cứu. Công nghệ nano giúp hoạt chất dễ dàng xâm nhập vào tế bào, giúp tăng tác dụng, giảm liều dùng và giảm tác dụng không mong muốn trên người bệnh.

Với phụ nữ mang thai, bên cạnh việc áp dụng các biện pháp giúp kiểm soát bệnh tiểu đường thì người bệnh cũng cần thường xuyên đi kiểm tra lượng đường huyết và khám thai theo định kỳ để có thể theo dõi được bệnh dễ dàng hơn cũng như bác sĩ có thể đưa những lời khuyên tư vấn phù hợp.

Càng nắm rõ về các yếu tố ảnh hưởng đến lượng đường trong máu bạn sẽ dễ dàng có những phương pháp để kiểm soát những yếu tố đó. Ngoài ra, bạn cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị bệnh cho bạn để được tư vấn là lựa chọn cho mình phương pháp phù hợp nhất.

Theo : Cinnabet.vn

0/5 (0 Reviews)
Có thể bạn quan tâm:

Cảm ơn bạn đã quan tâm tới sản phẩm TPBVSK Cinabet. Bạn vui lòng để lại số điện thoại và họ tên để Chuyên viên tư vấn gọi điện lại cho bạn trong vòng 24h

Ý kiến của bạn

x

Đơn đặt hàng

Để đặt mua hàng, các bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin vào ô bên dưới. Chúng tôi sẽ gọi điện lại để xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất

  • Nội thành phí ship 30.000 VNĐ. Ngoại thành phí ship 50.000 VNĐ.
  • Đơn hàng trên 600.000 VNĐ FREE SHIP toàn quốc.
   
Hỗ trợ trực tuyến