Bí quyết giảm cân hiệu quả cho người Tiểu đường, chớ bỏ qua!

Thừa cân luôn là một trong những vấn đề cần giải quyết hàng đầu trong đái tháo đường. Xem ngay những bí quyết giảm cân hiệu quả cho người tiểu đường dưới đây! Giảm và duy trì cân nặng trong Tiếu đường được coi như liệu pháp “không dùng thuốc”. NHỚ ĐỪNG BỎ QUA!

Bệnh tiểu đường (hay còn gọi là đái tháo đường) là nhóm bệnh lý nội khoa, do rối loạn chuyển hóa insulin trong cơ thể, cụ thể là lượng insulin tiết ra không đủ hoặc insulin hoạt động không hiệu quả dẫn đến lượng đường trong máu cao kéo dài. Dự tính đến năm 2030, cả thế giới sẽ có hơn 500 triệu người mắc đái tháo đường và chiếm đến 80% gánh nặng y tế ở các nước thu nhập trung bình – thấp như Việt Nam.

Đái tháo đường có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm như: biến chứng tim mạch (nhồi máu cơ tim, đột quỵ…), biến chứng thận (viêm thận, suy thận dẫn đến phải chạy thận nhân tạo), biến chứng trên mắt (viêm giác mạc, mù lòa tạm thời hay vĩnh viễn…), biến chứng trên hệ thần kinh và nhiễm trùng (mất cảm giác ở các đầu chi và nguy cơ nhiễm trùng khó khỏi dẫn đến phải cắt cụt chi).

giảm cân hiệu quả cho người tiểu đường, giảm cân cho người tiểu đường, giảm cân hiệu quả

Người bệnh tiểu đường thừa cân tăng nguy cơ gặp biến chứng

Tại sao người bệnh đái tháo đường thừa cân nên giảm cân?

Tình trạng thừa cân, béo phì gây nhiều ảnh hưởng xấu đến bệnh nhân đái tháo đường. Béo phì là tình trạng mỡ dư thừa tích tụ ở một số bộ phận (thường ở bụng, đùi, mông) hay toàn bộ cơ thể. Để đánh giá mức độ thừa cân, béo phì, các chuyên gia thường dựa trên chỉ số BMI được tính theo công thức:

giảm cân hiệu quả cho người tiểu đường, giảm cân cho người tiểu đường, giảm cân hiệu quả

Bảng phân loại cân nặng theo chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và người châu Á (IDI&WPRO):

giảm cân hiệu quả cho người tiểu đường, giảm cân cho người tiểu đường, giảm cân hiệu quả

Các nhà khoa học thuộc Viện phân tử tế bào Singapore cho biết: ở những đối tượng béo phì, protein NUCKS có chức năng phát tín hiệu insulin trong tế bào bị thiếu hụt hay giảm hoạt động, dẫn đến giảm nhạy cảm insulin, tăng nồng độ đường trong máu.

Mặt khác, khi dư thừa năng lượng, các tế bào sẽ phát tín hiệu giảm tiếp nhận insulin trên bề mặt để giảm vận chuyển glucose vào trong tế bào. Đồng thời, mỡ dư thừa kích hoạt các tế bào miễn dịch giải phóng các hoạt chất gây viêm (cytokine, interleukin – 6…) làm giảm hiệu quả hoạt động của insulin. Béo phì dẫn đến tình trạng đề kháng insulin, việc này vô cùng bất lợi cho bệnh nhân đái tháo đường.

Giảm cân giúp cải thiện hoạt động của insulin, làm giảm nồng độ đường huyết lúc đói. Đồng thời còn mang lại cho bạn tinh thần thoải mái và ngủ ngon hơn – giúp giảm được các yếu tố dẫn đến nguy cơ biến chứng nguy hiểm. Do vậy, đối với những bệnh nhân tiểu đường bị thừa cân, việc giảm cân là vô cùng quan trọng.

Dưới đây là một số lời khuyên của chuyên gia giúp giảm cân hiệu quả cho người Tiểu đường:

1. Chuẩn bị tâm lý

Bác sĩ dinh dưỡng phụ trách chương trình NBC’s The Biggest Loser, giám đốc phụ trách tập luyện cho người bị tiểu đường tại Trung tâm y tế Đại học Tuft, Hoa Kỳ cho biết: “Giảm cân giống như chạy marathon hơn là chạy nước rút. Nếu bệnh nhân không sẵn sàng về tâm lý trước khi bắt đầu giảm cân, bất cứ điều gì cũng có thể khiến bệnh nhân nhụt chí.”

Để duy trì động lực giảm cân bệnh nhân cần xác định rõ ràng tầm quan trọng của việc này ngay từ đầu và kiên trì thực hiện theo đúng kế hoạch.

2. Không ăn quá nhiều

Các chuyên gia dinh dưỡng tại Trung tâm thực hành dinh dưỡng, New York khuyến cáo bệnh nhân tiểu đường nên giảm khẩu phần ăn xuống ít hơn so với bình thường.

Bước đầu tiên là hoạt động thể chất 15 phút mỗi ngày và bỏ thói quen ăn vặt sau bữa tối, đồng thời nên ăn chia làm nhiễu bữa, mỗi bữa với lượng calo nạp vào ít.

giảm cân hiệu quả cho người tiểu đường, giảm cân cho người tiểu đường, giảm cân hiệu quả

Người bệnh tiểu đường cần chú ý đến chế độ ăn để kiểm soát cân nặng

3. Theo dõi thói quen ăn uống

Theo dõi tất cả những thứ mình đã ăn trong ít nhất 1 tuần là cách tốt nhất để xác định những thay đổi cần thực hiện trong chế độ ăn.

Bệnh nhân tiểu đường đang trong quá trình giảm cân nên tạo cho mình một nhật kí ăn uống, chẳng hạn như sổ tay hay điện thoại ghi lại những thực phẩm đã ăn, và nếu cẩn thận hơn có thể quy đổi chúng ra calo để dễ điều chỉnh nếu thấy chưa thực sự hợp lí.

4. Giảm cân không có nghĩa là bỏ bữa

Bỏ bữa đồng nghĩa với việc bị thiếu chất và phải chịu đựng cơn đói, thậm chí nguy hiểm hơn là nguy cơ tụt đường huyết, choáng ngất. Vì vậy, người bệnh tiểu đường tuyệt đối không nên bỏ bữa mà nên ăn đầy đủ, chia nhỏ thành 5-6 bữa ăn mỗi ngày.

Hơn nữa, bệnh nhân tiểu đường nên ăn sáng vào khoảng 6-8h bằng những loại thực phẩm giàu protein như trứng hoặc sữa chua để duy trì cảm giác no lâu hơn và vì thế cần ăn ít hơn vào bữa tiếp theo.

5. Quản lý cảm xúc

Nhiều người thường có xu hướng ăn quá nhiều khi cảm thấy lo lắng. Căng thẳng cũng là một trong những nguyên nhân làm tăng lượng đường huyết trong cơ thể.

Vì vậy đừng để những cảm xúc tiêu cực chi phối bạn, hãy tự tìm niềm vui cho mình bằng nhiều cách khác nhau như: đọc những cuốn sách yêu thích, trò chuyện cùng bạn bè, người thân, tham gia các câu lạc bộ phù hợp,…

giảm cân hiệu quả cho người tiểu đường, giảm cân cho người tiểu đường, giảm cân hiệu quả

Người bệnh tiểu đường nên tự tìm niềm vui cho mình

6. Kể nhiều về mục tiêu giảm cân

Việc đi kể với người khác về mục tiêu giảm cân của mình có thể nhắc nhở bạn tốt hơn và tiếp thêm động lực, cũng như có thể nhận được sự hỗ trợ của nhiều người trong quá trình giảm cân. Những người phù hợp để kể về mục tiêu bao gồm bạn bè, gia đình, đồng nghiệp và những người có chung mục tiêu với mình.

Ngoài ra, khuyến cáo gần đây (bởi Hội tim mạch Hoa Kỳ, ACC, và Tổ chức béo phì) kêu gọi những người bị thừa cân và béo phì nên tham gia một khóa học thay đổi lối sống kéo dài ít nhất 6 tháng.

7. Hoạt động thể chất nhiều hơn

Tập luyện có cực kỳ nhiều lợi ích cho cơ thể, bên cạnh những bài tập tốt cho tim mạch, bệnh nhân tiểu đường nên tập thêm những bài tập tăng cường cơ bắp như nâng tạ hoặc chạy bộ, điều này giúp hạn chế tình trạng kháng insulin.

Cơ bắp đóng một vai trò quan trọng trong việc sử dụng và tích trữ đường cho cơ thể, vì vậy cơ bắp khỏe rất quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng lượng đường huyết. Nên tập những bài tập tăng cường cơ bắp ít nhất 2 lần mỗi tuần. Bên cạnh đó, người bệnh tiểu đường nên tích cực hoạt động thể chất trong cả ngày và đều đặn mỗi ngày.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngồi quá lâu rất có hại cho mọi người, đối với người bệnh tiểu đường còn nguy hiểm hơn. Vì thế các chuyên gia khuyên chúng ta không nên ngồi quá lâu, chỉ với một vài động tác đơn giản như đứng dậy uống nước hoặc đi vào nhà vệ sinh hay thậm chí đứng nói chuyện với một ai đó thay vì ngồi ì gửi email hoặc tin nhắn có thể mang lại những lợi ích nhất định đối với cơ thể.

8. Duy trì thói quen ăn các loại thực phẩm có chứa tinh bột hợp lí

Không nên loại bỏ hoàn toàn tinh bột trong khẩu phần ăn do tinh bột có vai trò quan trọng đối với các hoạt động của não bộ.

Lưu ý, chỉ nên ăn một lượng nhỏ tinh bột, đồng thời nên giảm những loại thực phẩm đã được tinh chế như bánh mì trắng, nui và ưu tiên những loại thực phẩm làm từ ngũ cốc nguyên cám như gạo lứt, hạt quinoa, khoai lang…

Như vậy bí quyết giảm cân hiệu quả cho người Tiểu đường chính là luyện tập thể dục, ăn chia nhỏ bữa, ăn ít hơn bình thường, ăn ít thực phẩm chứa tinh bột… cần duy trì theo thời gian cân nặng giảm, đồng thời sức khỏe cũng vì thế mà tốt hơn. Chúc bạn thành công.

0/5 (0 Reviews)
Có thể bạn quan tâm: , , ,

Cảm ơn bạn đã quan tâm tới sản phẩm TPBVSK Cinabet. Bạn vui lòng để lại số điện thoại và họ tên để Chuyên viên tư vấn gọi điện lại cho bạn trong vòng 24h

Ý kiến của bạn

x

Đơn đặt hàng

Để đặt mua hàng, các bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin vào ô bên dưới. Chúng tôi sẽ gọi điện lại để xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất

  • Nội thành phí ship 30.000 VNĐ. Ngoại thành phí ship 30.000 VNĐ.
  • Đơn hàng trên 600.000 VNĐ FREE SHIP toàn quốc.
   
Hỗ trợ trực tuyến